Những lời khuyên “Vàng” dành cho các sĩ tử trong mùa ôn thi

Chỉ còn vẻn vẹn 3 tháng nữa các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng. Đây sẽ là thời gian căng thẳng bởi các em vừa phải lựa chọn trường, lựa chọn nghề và phải lên kế hoạch ôn tập phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các sĩ tử trong mùa ôn thi này.

Những lời khuyên “Vàng” dành cho các sĩ tử trong mùa ôn thi

Để có được một sức khỏe tốt, nhận được những kết quả cao trong mùa ôn thi sau đây Dược sĩ Trương.V.H – Giảng viên trường Cao đẳng Dược Sài Gòn sẽ mang đến cho các sĩ tử một số lời khuyên như sau:

Có chế độ ăn uống khoa học

Nói không với bỏ bữa, nhất là buổi sáng bởi đây được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Các em nên sau khi ăn 30 – 60 phút mới được học, thời gian nên đi dạo và hít thở sâu để tâm trạng được thoái mái.

Những lời khuyên "Vàng" dành cho các sĩ tử trong mùa ôn thi 1

Có chế độ ăn uống khoa học

Không nên ăn quá no và chỉ ăn no khoảng 80%. Bởi khi ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm. Vì vậy, dân gian xưa có câu: “Căng cơ bụng, chùng cơ mắt” quả không sai.

Bên cạnh đó, các em không nên ăn những vậy lạ, sẽ làm bụng khó tiêu, hay có thể gây rối loại tiêu hóa, rất nguy hiểm.

Có chế độ ngủ nghỉ điều độ

Thông thường áp lực thi cử thường khiến các em mất ngủ, đây là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe rất lớn. Vấn đề thức khuya  nhiều, ngủ không đủ giấc sẽ dấn đến tình trạng não không được kích thích làm việc liên tục, làm việc không hiệu quả.

Bởi vậy, khi có dấu hiệu buồn ngủ tức có nghĩa lúc đó cơ thể muốn được nghỉ ngơi. Khi đó, các em nên rời bàn học, nằm nghỉ tầm khoảng 30 phút để lấy lại tinh thần sau đó tiếp tục ôn tập.

Các em lập ra một kế hoạch nghỉ ngơi, ăn uống khoa học và thực hiện đúng theo kế hoạch đó. Khi cơ thể trong tình trạng thiếu ngủ sẽ làm tiêu hao năng lượng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu,… Cuối cùng dẫn đến hiệu quả công việc và làm giảm sút năng suất học tập đi xuống.

Theo lời khuyên, các em nên đảm bảo ngủ 6 – 8 tiếng/ ngày. Buổi tối nên học bài từ 7 giờ và nên thức dậy từ 5 giờ sáng để học bài (đây là thời gian học hiệu quả). Nên nghỉ trưa tầm 30 phút đến 1 tiếng.

Vận động mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe

Ngoài việc đảm bảo về chế độ ăn uống và nghỉ dưỡng các em cần phải tăng cường hoạt động thể lực để có được một sức khỏe tốt. Bởi đây là cách giúp máu lưu thông và mang lại lượng oxy và những dưỡng chất cần thiết đến não.

Những lời khuyên "Vàng" dành cho các sĩ tử trong mùa ôn thi 2

Dành thời gian 30 – 45 phút vận động để tinh thần được thư giãn, giảm stress

Mỗi ngày nên dành khoảng tầm 30 – 45 để thư giãn, vận động hay các em có thể lựa chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ hay có thể chạy thể dục hít sâu,… Những việc này nhằm giúp đầu óc được thư giãn, giải tỏa được những căng thẳng và mệt mỏi.

Một số thực phẩm tốt cho trí não các sĩ tử nên biết đến

Ăn gì trong mùa ôn thi để có thể phát triển được thể chất và trí não. Theo nghiên cứu trung bình mỗi ngày bộ não tiêu hao đến 400 Calo, chiếm đến 1/5 năng lượng của cơ thể. Bởi vậy, việc lựa chọn những thực phẩm ăn uống trong mùa thi cử cũng rất quan trọng.

Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày: Nước rất tố cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Cần đảm bảo uống đầy đủ 2 – 2,5 lít nước/ ngày. Hay các em có thể ăn thêm những loại hoa quả khác có chứa nhiều nước như: dưa chuột, cam, lê, táo,….

Những lời khuyên "Vàng" dành cho các sĩ tử trong mùa ôn thi 3

Cá là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trí não

Cá: đây là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo có lợi cho hệ tim mạch và hệ thần kinh. Theo lời khuyên các bạn nên ăn 3 bữa cá/ tuần, các loại cá được ưu tiên như: cá thu, basa, cá trích, cá ngừ,…

Ăn các loại đậu như đậu hà lan, đậu đỏ, hạt sen,… Bởi đây là những nguồn cung cấp Vitamin và khóa chất cũng như chất đạm cần thiết cho cơ thể. Các sĩ tử có thể lựa chọn làm bữa ăn phụ.

Trên đây là những lời khuyên bổ ích nhất dành cho các sĩ tử trong mùa ôn thi sắp đến. Hãy tạo cho mình một kế hoạch ăn uống, nghỉ ngơi và học tập cụ thể để luôn đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt và gặt hái được kết quả cao trong mùa thi tuyển sinh sắp đến.

Facebook Comments
Rate this post